Cơ cấu nâng hạ cầu trục là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong thiết bị nâng, hạ. Tùy vào thông số kỹ thuật và đặc điểm, cơ cấu nâng hạ sẽ được lắp đặt phù hợp với cầu trục. Nhìn chung, cơ cấu nâng hạ cầu trục có cấu tạo gồm: xe con, xe cầu và bộ phận nâng, hạ. Để chọn được cơ cấu nâng hạ cầu trục phù hợp, bạn cần dựa vào tải trọng, chức năng và yêu cầu của công việc.
Cấu tạo cơ bản của cơ cấu nâng hạ cầu trục
Cơ cấu nâng hạ cầu trục là một bộ phận của thiết bị vận chuyển, nâng, hạ hàng hóa, vật nặng chuyên dụng. Cầu trục là thiết bị hoạt động theo chu kỳ trong một khu vực cụ thể. Vật nặng được treo bằng móc hoặc thiết bị mang tải khác với kết cấu chịu lực của dầm cầu tựa trên đường ray.
Cơ cấu nâng hạ cầu trục là bộ phận có vị trí quan trọng trong thiết bị nâng, hạ. Tùy vào đặc điểm và thông số kỹ thuật, cơ cấu nâng, hạ sẽ được lắp đặt phù hợp với cầu trục. Ví dụ, cầu trục có tải trọng lớn thì kỹ thuật viên có thể lắp đặt từ 2 cơ cấu nâng hạ trở lên. Trong đó, có một cơ cấu nâng, hạ chính cùng một hoặc hai cơ cấu nâng hạ phụ được lắp đặt trên xe con. Về cơ bản, thiết bị cầu trục có cấu tạo như sau:
Hình ảnh minh họa cấu tạo của cơ cấu nâng, hạ cầu trục dầm đôi
Xe cầu
Trong cơ cấu nâng hạ cầu trục, xe cầu được cấu tạo theo dạng khung sắt hình chữ nhật. Xe cầu có khả năng chịu lực tốt, chống được các tác động từ bên ngoài với một dầm chính được làm từ thép, đặt cách nhau một khoảng tương ứng với các bánh xe con.
Xe cầu được một dàn khung bao bên ngoài. Hai dầm cầu được hàn cơ khí với dầm ngang, tạo thành một bộ khung hình chữ nhật trên mặt phẳng ngang. Những bánh xe của cầu trục được lắp đặt trên dầm ngang của khung để chạy dọc theo đường ray trong không gian nhà xưởng theo sự điều khiển của người dùng.
Xe con
Đây là bộ phận đảm nhận vai trò vận chuyển hàng hóa và chuyển động của cơ cấu nâng, hạ cầu trục. Xe con được đặt trên đường ray của xe cầu, bên trên đặt cơ cấu di chuyển và nâng, hạ. Như đã đề cập ở trên, tùy vào tải trọng và mục đích sử dụng cầu trục, kỹ thuật viên có thể lắp đặt từ 1 đến 3 cơ cấu nâng, hạ.
Xe con di chuyển trên xe cầu, dọc theo đường ray của nhà xưởng, nhà máy. Việc này nhằm vận chuyển hàng hóa, vật nặng đến những vị trí khác nhau trong cùng một không gian hoạt động.
Bộ phận nâng, hạ
Pa lăng chính là bộ phận có vai trò nâng, hạ hàng hóa và vật nặng.
Pa lăng điện thường dùng nguồn điện 3P - 380V - 50Hz để nâng, hạ vật nặng nên chịu được tải trọng lớn. Trong khi đó,
pa lăng kéo tay dùng sức người nên chỉ chịu được vật nặng có tải trọng tối đa 30 tấn.
Pa lăng kéo tay thường được sử dụng chủ yếu trong những phân xưởng nhỏ, nơi sửa chữa hoặc lắp ráp không đòi hỏi tính linh hoạt và tốc độ hoạt động cao. Tùy vào tải trọng và cấu tạo của cầu trục, bạn có thể chọn được thiết bị phù hợp với bộ phận nâng, hạ tương ứng.
Bên cạnh đó, thiết bị này còn được trang bị thêm cơ cấu phanh hãm với phanh côn hoặc phanh đĩa điện tử. Cấu tạo của cơ cấu phanh hãm gồm: má phanh, đối trọng phanh và cuộn dây nam châm phanh.
Nguyên lý hoạt động của cơ cấu nâng hạ đơn giản
Ngoài cấu tạo, bạn cần tìm hiểu nguyên lý hoạt động của cơ cấu nâng hạ cầu trục. Nguyên lý hoạt động của cơ cấu nâng hạ cầu trục được thực hiện bởi cầu trục một dầm và cơ cấu phanh hãm.
Cầu trục một dầm là pa lăng kéo tay hoặc pa lăng điện, có khả năng di chuyển dọc theo dầm chính để nâng, hạ vật. Những loại pa lăng này được thiết kế theo tải trọng và tốc độ nâng yêu cầu. Đối với những loại dầm thông thường, cơ cấu nâng hạ được chế tạo sẵn, đặt trên xe con để di chuyển dọc theo dầm chính. Trên xe có từ 1 đến 3 cơ cấu nâng hạ.
Cơ cấu phanh hãm dùng trong cầu trục có ba loại: phanh guốc, phanh đai và phanh đĩa. Về cơ bản, nguyên lý hoạt động của những loại phanh này khá giống nhau. Cấu tạo của cơ cấu phanh hãm gồm: cuộn dây nam châm, đối trọng và má phanh.
Nguyên lý hoạt động của cơ cấu nâng, hạ cầu trục được thực hiện bởi cơ cấu phanh và cầu trục một dầm
Phân loại cơ cấu nâng hạ cầu trục
Nhìn chung, cơ cấu nâng hạ cầu trục là tên gọi chung của những thiết bị cầu trục có chức năng nâng, hạ và di chuyển vật nặng. Việc thiết kế và lựa chọn thiết bị này cần dựa vào nhiều tiêu chí khác nhau như: chức năng, tải trọng và yêu cầu của công việc. Do đó, việc phân loại cơ cấu nâng hạ cầu trục cũng sẽ khác nhau.
-
Phân loại theo thiết kế của bộ phận nâng, hạ gồm: cầu trục dùng gầu ngoạm, móc tiêu chuẩn và nam châm điện.
-
Phân loại theo mức độ công việc gồm cầu trục loại nhẹ (mỗi giờ đóng, cắt 60 lần), cầu trục loại trung bình (mỗi giờ đóng, cắt 120 lần) và cầu trục loại nặng (mỗi giờ đóng, cắt 240 lần).
-
Phân loại theo chức năng của cơ cấu nâng, hạ cầu trục gồm: cầu trục dùng trong những cơ sở sản xuất, nhà xưởng không yêu cầu cao về độ chính xác; cầu trục sử dụng trong các xưởng cơ khí, lắp ráp yêu cầu độ chính xác cao.
-
Phân loại theo trọng tải của cơ cấu nâng, hạ gồm: cơ cấu nâng hạ loại nhẹ có trọng tải dưới 10 tấn, loại trung bình có trọng tải từ 10 đến 15 tấn và loại nặng có tải trọng trên 15 tấn.
Xem thêm: Cầu trục dầm đơn 3 tấn
Tùy vào nhu cầu sử dụng thực tế, bạn có thể lựa chọn thiết bị cầu trục phù hợp. Việc chọn thiết bị phù hợp sẽ giúp cầu trục hoạt động hiệu quả để tiết kiệm chi phí, thời gian và nguồn lực cho người dùng. Quan trọng là bạn phải chọn được đơn vị cung cấp chuyên nghiệp, uy tín để được cam kết về chất lượng của cầu trục.
Tùy vào nhu cầu sử dụng thực tế, bạn có thể lựa chọn cơ cấu nâng, hạ phù hợp
Trên đây là những thông tin cơ bản về cấu tạo, hoạt động, phân loại của cơ cấu nâng hạ cầu trục. Hy vọng bạn đã biết thêm thông tin hữu ích để chọn được loại cơ cấu nâng, hạ cầu trục phù hợp. Nếu muốn mua
cầu trục chất lượng, giá tốt bạn hãy liên hệ ngay
Công ty Cổ phần Công nghiệp SHM để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng!